วันนี้แอดจะมาแนะนำ 5 ฟอนต์สุดคลาสสิคที่อยู่มานานและยังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันให้เพื่อนๆได้รู็จักกันค่ะ จะมีฟอนต์ไหนกันบ้างเลื่อนลงไปรับชมได้เลยจ้า !!
1.Futura
ฟอนต์ Futura ออกแบบโดย Paul Renner และได้รับการเผยแพร่เมื่อปี 1927 ซึ่งเป็นฟอนต์ที่มีลักษณะคล้ายกับฟอนต์ประเภท geometric sans-serifs ฟอนต์ Futura ได้นำไปใช้กับแบรนด์ Alfa Romeo, Cisco, Domino's Pizza, Gillette เป็นต้น ถึงแม้ว่าฟอนต์นี้จะมีอายุกว่า 90 ปี แต่ความนิยมไม่ได้ลดลงเลยเนื่องจากดีไซน์ของรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย อาธิเช่น ทรงกลม ที่ดูเรียบง่ายสบายตาจึงทำให้ Futura ได้รับความนิยมถึงปัจจุบัน
2.Caslon
ฟอนต์ Futura ที่เราเพิ่งกล่าวถึงกลายเป็นเด็กน้อยไปเลยเมื่อเจอกับฟอนต์ Caslon ที่ได้รับการออกแบบโดย William Caslon นักแกะสลักหรือผู้สร้างแม่แบบต้นแบบที่ใช้ในการพิมพ์ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 1692–1766. แม้จะมีฟอนต์ต่างๆเกิดขึ้นมา หรือมีการปรับปรุง แต่ฟอนต์ Caslon ก็ยังคงรักษาสไตล์คงเดิมคือ เป็นฟอนต์เก่าที่ดูเหมือนใช้กันในศตวรรษที่ 18 แต่ฟอนต์นี้เคยหลุดออกจากความนิยมในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 แต่ก็สามารถกู้ความนิยมคืนมาได้จนถึงปัจจุบัน ฟอนต์ดังกล่าวสามารถพบเจอได้บ่อยในหนังสือ,บทความวารสาร และสารานุกรม เป็นต้น
3.Garamond
อีกฟอนต์หนึ่งที่ได้รับความนิยมและทำให้ฟอนต์ Caslon ซึ่งกว่าเก่าแก่แล้วดูเด็กน้อยไปอีกคือฟอนต์ Garamond ที่ถูกสร้างโดยช่างแกะสลักและผู้สร้างแม่แบบต้นแบบชาวปารีส Claude Garamond ในช่วงศตวรรษที่ 16 และการปรับเปลี่ยนหรือฟื้นฟูรูปแบบตัวอักษรสมัยใหม่หลังจากนั้นส่วนใหญ่จะได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของ Garamond กันค่ะ
4.Clarendon
Clarendon ถูกสร้างมาโดยช่างสลัก Benjamin Fox และถูกเผยแพร่เมื่อปี 1845 โดย Benjamin Fox ได้ยกเครดิตให้กับ Robert Besley ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของเขาสำหรับกิจการโรงหล่อThorowgood and Co. ความนิยมของฟอนต์นี้ทำให้ถูกโรงหล่ออื่นๆนำไปเลียนแบบกันอย่างแพร่หลาย และยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับด้านการพิมพ์และภาพพิมพ์แกะไม้ค่ะ
5.Akzidenz Grotesk
Akzidenz Grotesk ฟอนต์ตระกูล sans-serif ที่ได้รับการเผยแพร่มาจากโรงหล่อ Berthold Type กรุงเบอร์ลินในปี 1898 ซึ่งเป็นต้นแบบของฟอนต์ Helvetica ฟอนต์ Akzidenz Grotesk เป็นส่วนหนึ่งของฟอนต์ที่ถูกใช้งานเพื่อการพาณิชย์ทั้งหลาย ถูกใช้ในการโฆษณาและสื่อส่งเสริมการขายทั้งหลายมากกว่าใช้ออกแบบตกแต่งและ Akzidenz Grotesk กลายเป็นหนึ่งในผู้นำของการพิมพ์ตัวอักษรเยอรมันในช่วงปลายศตวรรษที่ 19